วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เปิดร้านน้ำปั่นไม่ใช่งานสบายๆนะเธอว์

หลายคนฝันอยากเปิดร้านน้ำปั่น ผลไม้ปั่น smoothy แต่ถ้าใครลองเปิดแล้วไม่ใช่งานสบายๆนะเธอว์ ตอนเปิดร้านอาหารร้านข้างๆเป็นซุ้มน้ำปั่นครับก็แอบบศึกษาหาความรู้กันมา ปัญหาใหญ่ของคนทำร้านน้ำปั่นก็คือการจัดการวัตถุดิบซึ่งก็คือคือผลไม้ มันทั้งใหญ่ หนัก เน่าเสียง่าย และราคาขึ้นลงตามฤดูกาล ถ้าจัดการไม่ดีสินค้าเน่าเสียเงินจมหมดเจ้งได้ไม่รู้ตัว มาดูกันครับว่าปวดกระบาลแค่ไหน

smoothy

การจัดซื้อ

อย่างที่บอกตอนต้นว่ามันวัตถุดิบของเราเป็นสินค้าเกษตรที่ราคาขึ้นลงตามฤดูกาล ช่วงไหนเป็นหน้าออกผลของมันของเยอะก็ราคาถูก ช่วงไหนไม่มีของก็ราคาแพงลิบลิ่ว อย่างส้มก็จะราคาถูกช่วงหน้าหนาวหน้าร้อนนี่แทบ shock1 ไม่มีของและราคาแพงด้วย ถ้าเรารักลูกค้ามากหาส้มมาขายก็อาจรักษาลูกค้าไว้ได้แต่ก็รับขาดทุนไว้ด้วยนะ

Logistics


Logistics แปลง่ายๆเป็นคำ 4 คำว่า เคลื่อนย้าย จัดเก็บ รวบรวม กระจาย ไปซื้อของมาก็ต้องคิดเรื่องการเคลื่อนย้ายไว้ด้วยเพราะมันเป็นสินค้าที่น้ำหนักมากขนด้วยมอเตอร์ไซต์ลำบาง บางที่ก็ต้องเหมารถตุ๊กๆจากตลาด อย่างที่ตลาดห้วยขวางนี่รถตุ๊กๆจากตลาดไปหน้า ม.หอการค้าเขาคิด 40 บาทถ้าวิ่งทุกวันเฉพาะค่ารถเดือนละ 1,200 shock2

ของมาที่ร้านก็ต้องจัดเก็บ ส่วนใหญ่จะเก็บไว้ในถังน้ำแข็งเอามาใช้ทั้งแช่ผลไม้และใช้ทำน้ำปั่น ส่วนใหญ่จะเห็นสั่งมาวันละ 1 ถุง ถุงละ 40 บาทเฉพาะค่าน้ำแข็งเดือนละ 1,200 shock3

จะเอามาปั่นให้ลูกค้าก็ต้องปอกซะก่อน จิตนการเอาเองแล้วว่าผลไม้ทุกชนิดต้องปอกเนี้ยอย่างต่ำๆก็ใช้เวลาครึ่งวัน แถมต้องจัดร้านด้วยอีก shock4 ปอกไว้ก็ต้องเอาไปเก็บในถังน้ำแข็งโดยธรรมชาติของผลไม้ปอกแล้วทิ้งไว้มันต้องช้ำเป็นธรรมดาถ้าขายไม่หมดก็ต้องทิ้ง วันๆนึ่งต้องทิ้งไปไม่รู้เท่าไรเงินทั้งนั้น shock5 บางทีจะหยุดร้านก็ไม่ได้กลัวของที่แช่ไว้จะเน่าอีก

การผลิต

การผลิตนี่ก็ปัญหาไม่ใช่เล่นครับลูกค้าแต่ละรายก็มีความต้องการต่างกัน ดังนั้นกว่าจะทำให้ลูกค้าคนอื่นได้ก็ต้องมี Setup time ในการล้างๆ ดีหน่อยที่ล้างแค่น้ำเปล่าแต่ก็ทำให้เสียเวลาในการขายมากๆ ลูกค้าต้องรอนาน shock6 สำหรับคนที่จะเปิดร้านน้ำผลไม้ปั่นแนะนำให้ใช้เครื่องปั่นแบบแรงๆครับแพงหน่อยแต่ว่าได้เนื้อน้ำปั่นที่ละเอียดและละลายช้าครับ

สรุปว่าจะทำอะไรก็ต้องวางแผนกันดีๆครับ หวังว่าบทความนี้คงช่วยให้คนที่คิดจะเปิดร้านน้ำปั่น น้ำผลไม้ปั่น ได้เตรียมตัวแก้ปัญหาต่างๆตั้งแต่เนิ่นๆนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น