วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ปัญหาที่ต้องเจอเมื่อคิดจะเปิดร้าน

หลายปีมานี้ความต้องการอยากมี “ธุรกิจอิสระ” เป็นของตนเองในหมู่คนรุ่นใหม่วัยหนุ่มสาว และมนุษย์เงินเดือนที่ต้องการปลดแอกตัวเองจากพันธนาการของนายจ้างนั้นดูจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

หลายต่อหลายคนฝันถึงกิจการเล็กๆ ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ, ร้านเบเกอรี่, ร้านหนังสือ, ร้านนวด, ร้านอาหาร, เกสต์เฮ้าส์ไปจนถึงโรงแรมเก๋ๆ อาจเพราะรูปแบบวิถีชีวิตและพฤติกรรมการกินการอยู่ของคนรุ่นใหม่เปลี่ยนไปเยอะ มีคนนับแสนนับล้านที่เสพติดการเดินทางท่องเที่ยว ชอบทดลองของใหม่ และชอบใช้ชีวิตแฮงเอาท์อยู่นอกบ้านตั้งแต่เช้ายันค่ำ ทำให้ปริมาณร้านกาแฟ คาเฟ่ ร้านอาหาร ตลอดจนกิจการร้านค้าขนาดเล็กต่างๆ เพิ่มขึ้นราวกับดอกเห็ด

จากผลการสำรวจพบว่าความฝันของหนุ่มสาวรุ่นใหม่ในปัจจุบัน ไม่ได้อยู่ที่การได้เข้าทำงานในบริษัทใหญ่ๆ ชื่อเสียงโด่งดัง ร้อยละ 70 บอกว่าต้องการกลายร่างจากพนักงานกินเงินเดือนมาเป็น “ผู้ประกอบการพันธุ์เล็ก” และพร้อมจะเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายกับการลงทุนเพื่อธุรกิจในฝันทันทีที่มีเงินทุน เพราะแม้ว่าสิ่งที่ฝันไว้จะไม่ใช่อาชีพที่ดีที่สุดหรือให้ผลตอบแทนด้านรายได้สูงสุด แต่หากมันเป็นอาชีพที่ทำให้เขามีความสุข และสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ส่วนตัวได้อย่างดี พวกเขาก็พร้อมที่จะลองลุยกับมันดูสักตั้งมาดูกันว่า 6 อันดับแรกเขาอยากทำอะไรกันบ้าง
  1. ร้านกาแฟและเบเกอรี่ – กรณีตัวอย่างจากอาฟเตอร์ ยู (After you) และ ไลบรารี่ (Library)
  2. ร้านหนังสือขนาดเล็ก – กรณีตัวอย่างจากร้านหนังสือเดินทาง, ร้านสวนเงินมีมา และร้านก็องดิด
  3. ร้านดอกไม้ – กรณีตัวอย่างจากร้านนภสร และ เรือนบุษบา
  4. บูติกโฮเต็ล – กรณีตัวอย่างจากเดอะภูธร, เฟื่องนคร และ พระนครนอนเล่น
  5. โรงเรียนสอนทำอาหาร – กรณีตัวอย่างจาก เรียนร่วมโต๊ะ และ A little something
  6. สปาและร้านนวด – กรณีตัวอย่างจาก DIVANA Spa & Clinic และ เรือนนวด 

แต่การทำธุรกิจอิสระว่าไปก็เหมือน "คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า" นะครับ คิิดว่าออกจากงานประจำมาทำแล้วจะมีความสุข ลืมคิดถึงปัญหาที่คุณต้องรับผิดชอบ เพราะคุณคือเจ้าของทุกปัญหาในร้านเป็นเรื่องที่คุณต้องตัดสินใจ

หลายคนบอกว่าเวลาที่มีความสุขที่สุดของการทำธุรกิจมีแค่สองช่วงคือ "ตอนเริ่มเปิดร้าน กับ ตอนเลิกกิจการ" เพราะเมื่อไรที่คุณเปิดร้านร้านนั้นจะเป็นเจ้านายคุณทันที อยู่เฉยๆไม่ได้ต้องทำงาน 7 วัน 24 ชั่วโมงไม่เหมือนตอนทำงานประจำที่อู้ได้ ปัญหาใหญ่ที่ค้ำคอไม่ให้หยุดได้ง่ายก็คือเรื่องเงิน เพราะถึงไม่ทำก็จะมีค่าใช้จ่ายคงที่เดินตลอดทุกวินาที ถ้าไม่จ่ายร้านก็อยู่ไม่ได้ และยิ่งตอนเปิดร้านไม่ได้คิดถึงเรื่องเงินทุนหมุนเวียนด้วยก็เตรียมตัวเจ้งได้เลย เพราะแหล่งเงินทุนสำหรับธุรกิจที่พึ่งเริ่มต้นนั้นหายากมาก bank ก็ไม่ค่อยปล่อยกู้เพราะไม่มีเครดิต มีแต่เงินกู้นอกระบบที่ดอกแสนแพง

อีกเรื่องนึ่งที่ต้องดูคือเรื่องของการแข่งขันธุรกิจเล็กพวกนี้ใช้เงินลงทุนไม่สูง ความรู้ไม่ต้องมาก คนอยากทำเยอะทำให้ คู่แข่งเยอะมากบางทีซอยเดียวกันมีร้านกาแฟสี่ห้าเจ้า แต่ลูกค้าก็เท่าเดิม ดังนั้นยอดขายก็จะไม่สูงโด่งถ้ามีการตัดราคากันด้วยอัตรากำไรก็ต่ำเตี้ยติดดิน

การบริหารประจำวันก็วุ่นวายไม่ใช่เล่น ตั้งจัดการทั้งเรื่องของและคน จะสั่งของเท่าไร จัดร้านยังไง คิดเงิน เก็บเิงิน ฯลฯ เรื่องคนก็ต้องจัดการทั้ง ตัวเอง ลูกค้า พนักงาน ตัวเองไม่เท่าไรเพราะมีค่าใช้จ่ายประจำค้ำคออยู่แล้ว แต่ลูกค้ากับพนักงานนี่แหละตัวปัญหา

ทำไปซักพักการเติบโตก็เป็นปัญหาใช่เล่นเพราะการเปิดร้านมันจะมีจุดอิ่มตัวของมันทำแทบตายก็ได้เท่าเดิมไม่เพิ่ม แต่จะโตก็ต้องเหนื่อยอีก บาทธุรกิจก็ทู้ซี้ทำไปเรื่อยๆก็มี

สรุปว่าจะเปิดร้านอะไรก็ต้องคิดและวางแผนดีๆครับเพราะมันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดคุณอาจเห็นแค่เบื้องหน้าว่าทำร้านมีความสุขแต่เบื้องหลังการถ่ายทำมันหนังชีวิตครับ

สู้ต่อไป SME ไทย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น