วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

อย่าหวาดกลัวที่จะเผชิญกับความล้มเหลว

มีคำพูดหนึ่งที่นักลงทุนซึ่งหมดเงินเพราะการลงทุนล้มเหลว มักพูดให้ได้ยินกันคือ ถือว่าเป็นค่าบทเรียน แต่จริงๆ แล้วจะมีสักกี่คนที่เสียเงินไปแล้วได้ใช้ความผิดพลาดนั้นมาเป็นบทเรียนจริงๆ เพราะน้อยคนนักที่คิดจะเริ่มเรียนรู้จากความผิดพลาด
ทำไมเราถึงไม่ทำทั้งๆ ที่เรารู้ว่าควรจะเริ่มเรียนรู้จากความผิดพลาดไปก่อน ก็เพราะคนเราไม่ชอบที่จะจดจำความผิดพลาดและหวาดกลัวที่จะให้ผู้อื่นรู้ถึงความล้มเหลวของตัวเอง
ไม่มีคนไหนที่ประสบความสำเร็จในการลงทุนที่ผมได้เจอมา จะไม่เคยพบกับความล้มเหลวมาก่อน ล้วนแต่พบความล้มเหลวมาก่อนที่จะประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้กันมาแล้วทั้งนั้น ในโลกของการลงทุน ใบนี้เท่าที่มีการบันทึกไว้นั้นอาจมีคนถึง 50% ที่ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ แต่มีความจริงที่สำคัญอย่าหนึ่งคือ ไม่มีใครประสบความสำเร็จหรือเป็นผู้เชียวชาญมาตั้งแต่เริ่มทั้งหมดล้วนแต่สำเร็จได้มาจาการเรียนรู้จากความล้มเหลวกันทั้งนั้น
คุณเคยมีประสบการณ์ความล้มเหลวจากการลงทุนบ้างหรือไม่ แล้วเคยมานั่งทบทวนวิเคราะห์ดูหรือไม่ว่าเป็นเพราะอะไร เพราะลงทุนทั้งๆที่มีหนี้สินพะรุงพะรัง หรือเพราะไม่มีความรู้ หรือเพราะแรงเชียร์จากคนรอบข้าง

  • หากเพราะความรู้ไม่พอก็เร่งสะสมความรู้ 
  • หรือหากคนรอบข้างไม่ได้ช่วยอะไรเลยได้แต่เชียร์อย่างเดียว จงเร่งหากคนที่เขาสามารถช่วยเหลือเป็นเส้นเป็นสายได้
  • หรือถ้าไม่มีเมล็ดเงินมาลงทุนเลย่จนต้องไปกู้เงินเขามาลงทุนก็ควรรีบเร่งหาหนท่งเพราะเมล็ดเงินเข้าไว้
คุณอาจจะยังไม่รู้ แต่จากประสบการณ์ในการลงทุนที่ล้มเหลวต่างๆ ที่คุณประสบมามีหลายๆ คำตอบให้คุณได้ค้นหา ท่านมหาตมะ คานธี กล่าวไว้ว่า หากคุณไม่รวมเอาความเสรีที่จะทำผิดพลาดได้ ความเสรีนั้นก็ไม่ได้มีค่าอะไร บัดนี้ได้มาถึงจุที่สนุกพอแล้วกับความเสรีที่จะผิดพลาดได้ ที่เหลือต่อนี้ไปคือเวลาที่คุณจะต้องเดินไปอย่างรอบคอบสุขุม และอย่าอายใครที่จะเล่าถึงเรื่องผิดพลาดของตนเอง

ลี ซัง กอน, "คน(ไม่)ธรรมดาเขาหาเงินล้านได้อย่างไร"

ระหว่างที่ธุรกิจมีปัญหาเวลานั้นแม่งท้อชิบหาย ถ้าเราหัดคิดบวกไว้ มี"สติ"อยู่กับปัจจุบัน ปัญหามีก็แก้ไปแต่ความทุกข์มันไม่มาถึงใจครับ

วิธีคิดบวก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น