วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

กลยุทธ์ที่ผิดพลาดของ apple

"การแข่งขันในปัจจุบัน ไม่ใช่เป็นการแข่งขันระหว่างบริษัทหนึ่งกับอีกบริษัทหนึ่ง อีกต่อไปแล้ว..แต่เป็นการแข่งขันระหว่างซัพพลายเชนหนึ่งกับอีกซัพพลายเชนหนึ่ง"...ล่าสุดวันนี้ บริษัทแอปเปิ้ลเพิ่งจะตระหนักในเรื่องนี้

บริษัทแอปเปิ้ลพลาดที่จ้างซัมซุงผลิตชิ้นส่วนสำคัญจำนวนมากที่เป็นนวัตกรรมของตนเอง และแอปเปิ้ลวิเคราะห์ Five Forces ผิดพลาดครับ...บทเรียนธุรกิจที่โดยซัพพลายเออร์กลืนในอดีตมีมากมาย แต่แอปเปิ้ลไม่เรียนรู้...
  • โซนีก็เคยจ้างซัมซุง จนซัมซุงผลิตทีวีจอแบนออกขายแข่ง.
  •  หรือ โทรศัพท์โอทูที่จ้างเอชทีซี ก็ต้องถูกเอชทีซีเอา know how และ Technology ไป
เรื่องนี้เป็นกลยุทธธุรกิจที่ผิดพลาด บริหารความเสี่ยงไม่รอบคอบ ทั้งเรื่อง Outsourcing Risks, Supply Chain Risk และ Risk from Supplier's business

แม้จะช้าไปหน่อยแต่ก็เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ถูกต้อง คือ การลดการใช้วัตถุดิบหรือซัพพลายของค่ายซัมซุงที่เป็นคู่แข่งคนสำคัญของตนเอง และหันไปจ้าง บริษัทโตชิบาคอร์ป บริษัทเอลพิด้าเมโมรีจากญี่ปุ่น และเอสเคไฮนิกซ์ จากเกาหลีใต้แทน....

โดยที่ผ่านมา แอปเปิ้ลเน้นแต่กลยุทธ์ด้าน "Blue Ocean"และใช้กลยุทธ์"Outsourcing"เป็นหลัก..โดยไม่รอบคอบและขาดการคำนึงถึง ความเสี่ยงจากซัพพลายเออร์และกลยุทธซัพพลายเชน...ทำให้ตนเองจ้างและใช้ชิ้น ส่วนสำคัญของ ไอโฟน ไอแพดและไอพอดจากซัมซุง ไม่ว่าจะเป็น ไมโครโปรเซสเซอร์ หน้าจอ เมโมรีชิพดีแรม (DRAM) และชิพความจำแบบแนนด์ (NAND)....
Apple vs sumsung
ที่มา พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล, https://www.facebook.com/Dr.Pongchai/posts/521851737830123

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น