วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ผู้ใช้ font ตระกูล PSL ระวังละเมิดลิขสิทธ์หลายหมื่นนะเธอว์

มีคนโพสในกระทู้ของเว็ป thaiseoboard [1] ว่า "มีจดหมายบริษัท PSL เจ้าของลิขสิทธิ์ฟอนต์ แจ้งเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ฟอนด์ที่ใช้ภายในเว็บไซต์ ทำอย่างไรดีครับ
เรียกเก็บมาแพงด้วย หลักแสนทีเดียว เว็บก็จ้างเค้าออกแบบด้วย ใครพอมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไรดีครับ หรือมีอะไรแนะนำได้ครับ

ขอบคุณครับ"

ซักพักคุณสายลม เข้ามาตอบได้ชัดเจนมากกว่า

"ไม่ได้เข้าบอร์ดนานมากๆ ขอแจมหน่อย

ไม่พูดถึงรูปแบบธุรกิจของ PSL ละกันนะครับ


แต่หลายคนในนนี้ยังไม่เข้าใจและแยกไม่ออกว่า "โปรแกรมคอมพิวเตอร์ฟอนต์(ภาษาไทย)" กับ "ฟอนต์(ภาษาไทย)" ต่างกันยังไง

ยกตัวอย่างนะครับ

A B C D .... อันนี้คือ ฟอนต์ ครับ

ส่วน "โปรแกรมคอมพิวเตอร์ฟอนต์" คือโปรแกรมหรือไฟล์ที่ใช้แสดงผลฟอนต์นั้นๆออกมาครับ เช่น คอมพิวเตอร์เครื่องไหนจะแสดงฟอนต์ Tahoma ได้ ในคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นจะต้องมี ไฟล์ นี้ครับ

Control Panal >> All Control Panal Items >> Fonts >> tahoma.ttf

ซึ่งไฟล์ตัวนี้แหละครับ ที่มันมีลิขสิทธิ์ เพราะกว่าจะได้ไฟล์นี้มาต้องเขียนโค้ดมากมายครับ ตรงนี้เป็นอันเข้าใจว่า "โปรแกรมคอมพิวเตอร์ฟอนต์" มีลิขสิทธิ์แน่นอน

ส่วนเรื่องลิงขสิทธิ์ตัวฟอนต์ อันนี้ เป็นลิขสิทธิ์เดียวกับงานศิลปะครับ เช่น ผมไปภูเก็ต แล้วไปถ่ายภาพหาดป่าตองมา ภาพนั้นก็ต้องเป็นลิขสิทธิ์ของผมครับ   ผมอ้างความเป็นเจ้าของสิทธิ์ภาพครับ ไม่ได้เป็นอ้างว่าเป็นเจ้าของหาด เช่นเดียวกับ เจ้าของฟอนต์ครับเค้าอ้างสิทธิ์ในฟอนต์ครับ ไม่ใช่ภาษาไทย มันคนละกรณีกันเลย


และ 100% ที่เอาฟอนต์คนอื่นมาใช้งาน ก็ไม่ได้เกิดจากการเขียนขึ้นมาเองแล้วมันบังเอิญเหมือนครับ แต่เกิดจากการจงใจไป Copy ไฟล์ฟอนต์นั้นๆมาใช้เลยครับ (เช่น ไฟล์ tahoma.tff) ก็เหมือน คุณไปขโมยตรายางรูป ก ไก่ มาปั๊มลงในกระดาษแหละครับ เจ้าของเค้าไม่ได้ อ้างว่าเป้นเจ้าของ ก ไก่ครับ แต่เค้าเป็นเจ้าของตรายางอันนั้น"

แล้ว font ตระกูล PSL อยู่ใหน
ส่วนใหญ่จะใช้กับโปรแกรม adobe ทั้งหลายเพราะสมัยก่อนมันไม่ค่อยรองรับภาษาไทยก็ต้องใช้ font ตะกูลนี้แหละเวลาทำ graphic ภาษาไทย หาโหลดได้ทั่วไปใน net (นึกว่าเป็นของฟรีจนกระทั้งเห็นกระทู้นี้แหละ) แต่สมัยนี้ดีหน่อยเพราะมีคนไทยเข้าไปอยู่ในทีมพัฒนาโปรแกรมของ adobe ด้วยทำให้สามารถพิมพ์ไทยได้เลยโดยใช้ font ที่ไป

ที่มา
[1]http://www.thaiseoboard.com/index.php/topic,285774.0.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น