วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2558

5 เทคนิคการสร้าง Brand

ธุรกิจไม่มี Brand หรือ ฺBrand ไม่ชัดจะอยู่ลำบาก บริษัทที่มี Brand ชัดๆ ลูกค้าจะรู้สึกว่าเขาจะมีชีวิตที่ดีขึ้นจากสิ่งที่เราอยากจะให้เป็นอย่างไร เช่นเข้าร้านสตาบักแล้วเท่ อยากแชร์ให้ชาวบ้านรับรู้ เจ้าของร้านก็รับทรัพย์ นับเงินกันไม่ทัน

การสร้างแบรนด์ต้องรู้ว่าเรากำลังจะขายใคร ได้ทำตลาดถูก Customer คือกลุ่มลูกค้ามาดูที่ยังไม่จ่ายเงิน Consumer คือลูกค้าที่จ่ายเงิน กับ end-user คือคนที่ใช้สินค้าจริงๆ อย่างไปซื้อนม คนอาจไปดูกันทั้งบาน คนจ่ายเงินคือคุณแม่ ส่วนคนกินคือลูก ดัังนั้นเราต้องพยายามเน้นไปที่ Consumer inside พยายามทำความเข้าใจลูกค้าให้ลึกๆ เพราะพวกนี้เขาเป็นคนจ่ายเงิน

เมื่อรู้จักลูกค้าแล้ว เวลาจะสร้าแบรนด์มีเรื่องต้องคิด 5 เรื่องดังนี้ เวลาคิดให้เขียนแต่ละข้อออกมาเป็น 1 ประโยคสั้นๆ และควรมีประเด็นเดียว ถ้ามีหลายประเด็นลูกค้าจะจำไม่ได้ ทำแบรนด์ไปก็เสียเวลา

1.Believe


ต้องดูว่าเราจะสื่อสารเรื่องราวให้ลูกค้าจะมองเห็นและมีความเชื่อกับแบรนด์เราว่าอย่างๆไรโดยมี 2 ประเด็นที่ต้องคิดคือ

  • Brand Meaning เราให้ความหมายของแบรนด์อย่างไร
  • Brand Character แบรนด์เรามีลักษณะให้คนคนอื่นรู้สึกอย่างไร

2.Relevant


แบรนด์เราทำให้ชีวิตลูกค้าดีขึ้นได้อย่างไร ส่วนใหญ่ก็เป็นการแก้ปัญหาอะไรซักอย่างให้ลูกค้าของเรา คนเรามีปัญหาร้อยแปด ถ้าบริษัทเรามีแบรนด์ดีๆ เวลาลูกค้ามีปัญหาก็จะนึกถึงเรา เงินจะไหลมาเทมา

3.Ability


แบรนด์เรามีความสามารถเฉพาะตัวอะไร 

4.Network


ช่องทางที่ทำให้คนอื่นรู้จัก จะสื่อสารสร้างแบรนด์ช่องทางไหนก็ว่าไป

5.Differentiated


ความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใคร แบรนด์เราทำอะไรที่เด่นๆ และไม่เหมือนชาวบ้าน ใช้เป็นจุดขายได้ แต่ถ้าจะอยู่อย่างยั่งยื่นต้องแข่งด้วยความสามารถที่คนอื่นยากที่จะเลียนแบบได้ จะเป็นการป้องกันคู่แข่งเข้ามาได้ซักพักหนึ่ง 

หัวใจของการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งอยู่ที่ข้อ 2 และ 4 ถ้าแต่ละแบรนด์สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ว่า ทำให้ชีวิตดีขึ้นได้อยางไร และมีความแต่กต่างจากลูกค้าอย่างไร แบรนด์เราก็จะเข้มแข็ง เงินทองก็จะไหลมาเทมา เยี่ยมจริง





 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น