วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

“การสร้างแรงบันดาลใจให้พนักงานขาย”

มีตำราหลายร้อยเล่มเขียนไว้เกี่ยวกับการสร้างแรงบันดาลใจให้พนักงานขาย
เช่นต้องคิดบวก ภูมิใจในอาชีพ เศรษฐีทุกคนเคยเป็นเซลล์ทั้งนั้น ฯลฯ ซึ่งถูกหมดทุกข้อ
แต่บทความวิจัยของ Accenture เรื่องการขายและจากประสบการณ์ตรงของผมเอง หนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจที่ดีที่สุดให้กับพนักงานขายคือ
“การค้นหาให้เจอว่าอุปสรรคสำคัญต่อการทำงานของพวกเค้าคืออะไร และมุ่งมั่นแก้จุดนั้นให้เร็วที่สุด”
ยกตัวอย่างครับ เคยมีพนักงานขายของผมที่ขาดความกระตือรือร้นไปพักใหญ่
สืบความได้ว่าเค้าปวดหัวมากกับแผนกบริการที่ไม่สามารถทำตามที่บริษัทตั้งมาตรฐานไว้ได้ ทำให้เค้าต้องตามรับโทรศัพท์ที่ลูกค้าโทรมาต่อว่าและใช้เวลาส่วนใหญ่แก้ปัญหาแทนที่จะออกไปพบลูกค้า
หลังจากที่หัวหน้าฝ่ายบริการทราบเรื่อง จึงได้เข้าประชุมกับทีมขายและรับปากว่า “ผมจะลงไปแก้ปัญหานี้ด้วยตัวเองให้เสร็จสิ้นภายใน 1 สัปดาห์”
หลังจากนั้นปัญหาหายเกลี้ยง พนักงานมีความกระตือรือล้นเป็นอย่างมาก และแน่นอน ยอดขายพุ่งกระฉูด
หาให้เจอนะครับว่าตรงไหนเป็นคอขวดของแผนกขายคุณ แก้มันซะ และทำให้ชีวิตประจำวันเค้าง่ายขึ้น
การแก้ปัญหาในเชิงธุรกิจทุกเรื่องต้องจับต้องและวัดผลได้ ไม่เว้นแม้แต่เรื่องการสร้างแรงบันดาลใจนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น