วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

คุณคือลูกจ้าง หรือสินทรัพย์ของบริษัท

เราคือลูกจ้างบริษัท หรือสินทรัพย์ของบริษัท

ถ้าเราเป็นลูกจ้างบริษัทนั่นคือ ถ้าวันนี้เราต้องเดินออกจากบริษัทไป เขาก็สามารถหาคนใหม่มาทำงานแทนเราได้

แต่ถ้าเราเป็นสินทรัพย์ของบริษัท ถ้าเราต้องเดินออกจากบริษัทไป บริษัทจะขาดรายได้ทันที และอาจต้องใช้เวลานานหรือใช้ต้นทุนที่สูงมากในการหาคนใหม่มาแทนที่เรา

คนที่เป็นสินทรัพย์ของบริษัท คือผู้ที่มีอำนาจต่อรอง อ่านนิทานเรื่องนี้จะเข้าใจ

ณ โรงงานผลิตสุราแห่งหนึ่ง พนักงานชิมได้ตายลง
เสี่ยเจ้าของโรงงานจึงเปิดรับสมัครคนใหม่

ชายขี้เมาจรจัดเนื้อตัวสกปรกคนหนึ่งได้มาสมัครตำแหน่งนี้
"เสี่ยไม่อยากรับสมัคร คิดหาวิธีกำจัดไปให้พ้น"
แต่ก็ได้ให้เขาลองทดสอบดูก่อน
ชายจรจัดชิมแก้วแรก “นี่เป็นไวน์แดง องุ่นมู้สแค็ต 3ปี
จากเนินทางเหนือ เก็บบ่มในถังเหล็ก”
เสี่ย “ถูกต้อง”
ชายจรจัดรับแก้วที่สองมาชิม “ไวน์แดง คาเบอร์เน่ต์ 8ปี
จากเนินตะวันตกเฉียงใต้ เก็บบ่มในถังไม้โอ๊ค”
“ถูกต้อง” คราวนี้เสี่ยขยิบตาให้เลขาสาว

เลขาสาวถือแก้วที่ใส่ฉี่มา ส่งให้ชายจรจัดมาชิม...
ชายจรจัดตอบ
“สาวผมบลอนด์คนนี้ อายุ 26 ปี กำลังตั้งท้องเดือนที่3
ถึงตอนนี้แล้วถ้ามึงไม่ให้กูทำงานนี้ กูจะแฉว่าใครเป็นพ่อเด็กในท้อง”.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น