ไม่ผิดนะครับที่ผู้บริหารจะลงทุนเรื่องเทคโนโลยีที่จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพขึ้น
แต่การลงทุนซื้ออะไรใหม่ๆโดยที่ยังไม่เข้าใจว่าสิ่งนั้นจะช่วยให้เราได้ผลลัพธ์อะไรมันคือการเชือดคอตัวเองดีๆนี่เอง
ตำราเมืองนอกบางที่เรียกเหตุการณ์นี้ว่า “Frustration Multiplier” หรือ “การลงทุนที่ทำให้หงุดหงิดหนักกว่าเดิม”
How To ในการป้องกัน Frustration Multiplier มีคร่าวๆดังนี้ครับ
- 1) Build a process – สร้างกระบวนการมารองรับก่อน
- 2) Choose a technology – เลือกเทคโนโลยีที่เหมาะกับกระบวนการนั้น
- 3) Find people to manage – หาคนมาจัดการกับเทคโนโลยีนั้น
- 4) Create exciting content – ต้องมีเรื่องราวน่าตื่นเต้นกับการลงทุนดังกล่าว
สำหรับฝ่ายขาย ตัวอย่างของเทคโนโลยีคือระบบ CRM หรือการจัดการฐานข้อมูล ซึ่งไม่เถียงเลยครับว่าควรลงทุน แต่ประเด็นคือคุณคาดหวังจะได้อะไรกลับมา
ถ้าตอบไม่ได้ขั้นตอนความหงุดหงิดใจจะเป็นเช่นนี้ครับ
- 1) ทุกวันนี้ยังไม่มีกระบวนการขายใดๆ เซลล์อยากขายยังไงก็ตามนั้น
- 2) ซื้อ CRM มาเพราะมีคนบอกว่าการเก็บข้อมูลฝ่ายขายบริษัทไหนก็ต้องมี
- 3) ยังคิดไม่ออกเลยว่า ซื้อ CRM มาแล้วให้ใครบริหาร เจ้าของเล่นเอง หรือให้ Sales Manager เล่นดี
- 4) ซื้อมาแล้วไม่มีใครในบริษัทตื่นเต้นด้วยซักคน มีแต่คนกลัวว่าจะมาทำให้เพิ่มงาน
ถ้าดูแล้วจะออกมาทรงประมาณนี้อย่าเผลอไปลงทุนซื้ออะไรเด็ดขาด ผมฟันธงเลยว่าไม่คุ้มแน่นอนครับ
ที่มาhttps://www.facebook.com/Sales101Thailand/photos/a.903098266381755.1073741828.899449636746618/932107130147535/?type=1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น