เครื่องมือ ที่เพิ่งได้รับการยอมรับแพร่หลายเมื่อราว 10 กว่าปีมานี้
ดูความสมดุลย์ทั้งภายในกิจการและนอกกิจการ แล้วให้คะแนนวัดผล แล้วนำมาเขียนเป็นแผนที่ยุทธศาสตร์เพื่อการแข่งขันได้
จึงเรียกว่า Balance Score Card
ขนาดเรื่องของ "คน" เมื่อก่อนแทบจะมองเป็นเครื่องจักร ถึงขั้นมีการแนะนำว่า อยากรุ่ง ต้องรู้จักเรียนรู้ "อูฐ หมา ปลา ควาย" เป็นอย่างไร
เครื่องมือนี้ก็ดูด้วย ในฐานะกลไกที่ช่วยผลักดันกิจการ โดยอยู่ในส่วนของ L&G (learning & Growth)
หลักการทั่วไป
แต่ละด้าน ต้องวัด มีน้ำหนัก ให้คะแนนผลการวัด มีการทบทวนปรับปรุงแก้ไข
ที่เป็น Subjective คือเชิงปริมาณ พยายามวัดให้เป็นเชิงตัวเลข เหมือนเราให้คะแนนความดีความงาม จะช่วยให้มองภาพ และเปรียบเทียบ "พื้นฐานกิจการ" ได้ดีขึ้น
ที่บอกว่า "นำมาเขียนเป็นแผนที่ยุทธศาสตร์เพื่อการแข่งขันได้" จะได้ไม่เพ้อฝัน
ตัวอย่างทั่วไป
ตัวอย่างลึกไปอีกหน่อย
อีกซักตัวอย่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น