ถ้าลองสินค้าในบริษัทเป็นกลุ่มๆ
งบการตลาดแต่ละกลุ่มสินค้าคือเงินที่เราใส่เข้าไป อาจเป็น A B C D
การเปลี่ยนแปลงของยอดขายคือ output ที่เราอยากเห็น
เราก็จะสามารถสร้าง kpi ฝ่ายการตลาดได้ง่ายๆ โดยสร้างอัตราส่วน
การเปลี่ยนแปลงยอดขายสินค้า A / งบการตลาดที่ใส่ให้สินค้า A
มีสินค้ากี่กลุ่มก็สร้างอัตราส่วนไปเท่านั้น
ถ้าใส่เงินแล้วไม่เห็นผลก็ต้องมาคุยกันละว่าคุ้มหรือไม่ ต้องปรับปรุงอะไรหรือไม่ ทำไมยอดไม่ขึ้น ทำการตลาดไม่ตรงกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ ลูกค้าไม่รับรู้ ฯลฯ
ปรับไปเรื่อยๆการตลาดของบริษัทจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ตัวอย่างการปรับปรุงแผนการตลาดของ www.investidea.in.th
เว็ปนี้เป็นเว็ปไว้สอนเล่นหุ้นของผมเองแหละ ในบล็อกติดตัวนับคนไว้ว่ามีเข้าเว็ปเท่าไร เข้ามาแล้วมาดูหน้าโฆษณาเท่าไร ติดต่อเข้ามากี่คน ตัดสินใจเรียนกี่คนการตลาดไม่ต้องใช้งบอะไรขอให้นำเสนอ sale page ของคอร์สให้โดนใจผู้เรียนแก้ปัญหาชีวิตให้เขาได้เลยสร้าง KPI คือ
จำนวนลูกค้าที่ลงทะเบียน / จำนวนผู้เข้าชมหน้าโฆษณา
จำนวนผู้เข้าชมโฆษณาก็อาศัยประกาศในเว็ปประกาศต่างๆ เขียน content ที่คนอย่างรู้ให้เข้ามาอ่าน
ส่วนจำนวนลูกค้าที่ตัดสินใจลงทะเบียนต้องอ่านโฆษณา เริ่มจากตั้งโจทย์ปัญหาของลูกค้าได้คือ เริ่มเล่นหุ้นต้องวิเคราะห์อะไรบ้าง มันเยอะไปหมด ก็ปรับคำโฆษณาไปเรื่อย แล้ววัดจำนวนลูกค้ามาลงทะเบียนว่าเพิ่มขึ้นหรือลดลง ถ้าลดลงก็แปลว่าโฆษณาของเราใช้ไม่ได้ก็ต้องแก้ใหม่ บางโฆษณาเขียนไปไม่มีคนเรียน บางโฆษณาเขียนแล้วคนมาก็เก็บไว้ ปรับอยู่เกือบครึ่งปีครับกว่าจะได้ที่โอเค
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น