บริษัทแอปเปิ้ลพลาดที่จ้างซัมซุงผลิตชิ้นส่วนสำคัญจำนวนมากที่เป็นนวัตกรรมของตนเอง และแอปเปิ้ลวิเคราะห์ Five Forces ผิดพลาดครับ...บทเรียนธุรกิจที่โดยซัพพลายเออร์กลืนในอดีตมีมากมาย แต่แอปเปิ้ลไม่เรียนรู้...
- โซนีก็เคยจ้างซัมซุง จนซัมซุงผลิตทีวีจอแบนออกขายแข่ง.
- หรือ โทรศัพท์โอทูที่จ้างเอชทีซี ก็ต้องถูกเอชทีซีเอา know how และ Technology ไป
แม้จะช้าไปหน่อยแต่ก็เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ถูกต้อง คือ การลดการใช้วัตถุดิบหรือซัพพลายของค่ายซัมซุงที่เป็นคู่แข่งคนสำคัญของตนเอง และหันไปจ้าง บริษัทโตชิบาคอร์ป บริษัทเอลพิด้าเมโมรีจากญี่ปุ่น และเอสเคไฮนิกซ์ จากเกาหลีใต้แทน....
โดยที่ผ่านมา แอปเปิ้ลเน้นแต่กลยุทธ์ด้าน "Blue Ocean"และใช้กลยุทธ์"Outsourcing"เป็นหลัก..โดยไม่รอบคอบและขาดการคำนึงถึง ความเสี่ยงจากซัพพลายเออร์และกลยุทธซัพพลายเชน...ทำให้ตนเองจ้างและใช้ชิ้น ส่วนสำคัญของ ไอโฟน ไอแพดและไอพอดจากซัมซุง ไม่ว่าจะเป็น ไมโครโปรเซสเซอร์ หน้าจอ เมโมรีชิพดีแรม (DRAM) และชิพความจำแบบแนนด์ (NAND)....
Apple vs sumsung |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น