การสร้างแบรนด์ต้องรู้ว่าเรากำลังจะขายใคร ได้ทำตลาดถูก Customer คือกลุ่มลูกค้ามาดูที่ยังไม่จ่ายเงิน Consumer คือลูกค้าที่จ่ายเงิน กับ end-user คือคนที่ใช้สินค้าจริงๆ อย่างไปซื้อนม คนอาจไปดูกันทั้งบาน คนจ่ายเงินคือคุณแม่ ส่วนคนกินคือลูก ดัังนั้นเราต้องพยายามเน้นไปที่ Consumer inside พยายามทำความเข้าใจลูกค้าให้ลึกๆ เพราะพวกนี้เขาเป็นคนจ่ายเงิน
เมื่อรู้จักลูกค้าแล้ว เวลาจะสร้าแบรนด์มีเรื่องต้องคิด 5 เรื่องดังนี้ เวลาคิดให้เขียนแต่ละข้อออกมาเป็น 1 ประโยคสั้นๆ และควรมีประเด็นเดียว ถ้ามีหลายประเด็นลูกค้าจะจำไม่ได้ ทำแบรนด์ไปก็เสียเวลา
1.Believe
ต้องดูว่าเราจะสื่อสารเรื่องราวให้ลูกค้าจะมองเห็นและมีความเชื่อกับแบรนด์เราว่าอย่างๆไรโดยมี 2 ประเด็นที่ต้องคิดคือ
- Brand Meaning เราให้ความหมายของแบรนด์อย่างไร
- Brand Character แบรนด์เรามีลักษณะให้คนคนอื่นรู้สึกอย่างไร
2.Relevant
แบรนด์เราทำให้ชีวิตลูกค้าดีขึ้นได้อย่างไร ส่วนใหญ่ก็เป็นการแก้ปัญหาอะไรซักอย่างให้ลูกค้าของเรา คนเรามีปัญหาร้อยแปด ถ้าบริษัทเรามีแบรนด์ดีๆ เวลาลูกค้ามีปัญหาก็จะนึกถึงเรา เงินจะไหลมาเทมา
3.Ability
แบรนด์เรามีความสามารถเฉพาะตัวอะไร
4.Network
ช่องทางที่ทำให้คนอื่นรู้จัก จะสื่อสารสร้างแบรนด์ช่องทางไหนก็ว่าไป
5.Differentiated
ความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใคร แบรนด์เราทำอะไรที่เด่นๆ และไม่เหมือนชาวบ้าน ใช้เป็นจุดขายได้ แต่ถ้าจะอยู่อย่างยั่งยื่นต้องแข่งด้วยความสามารถที่คนอื่นยากที่จะเลียนแบบได้ จะเป็นการป้องกันคู่แข่งเข้ามาได้ซักพักหนึ่ง
หัวใจของการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งอยู่ที่ข้อ 2 และ 4 ถ้าแต่ละแบรนด์สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ว่า ทำให้ชีวิตดีขึ้นได้อยางไร และมีความแต่กต่างจากลูกค้าอย่างไร แบรนด์เราก็จะเข้มแข็ง เงินทองก็จะไหลมาเทมา เยี่ยมจริง