วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

6 เรื่องที่ต้องตัดสินใจเพื่อพิชิตความสำเร็จ


คุณ Peter Cohan[1]  ได้ทำการสำภาษณ์ CEO 180คน  ว่า what makes the difference between the few who succeed and the many who fail และสรุปมาเป็น 6 เรื่องที่ต้องตัดสินใจเพื่อพิชิตความสำเร็จ

  1. ตั้งเป้าหมาย
  2. เลือกตลาด
  3. จัดหาเงินทุน
  4. สร้างทีม
  5. สร้างส่วนแบ่งตลาด
  6. ปรับตัวเพื่อรับการเปลี่ยนแปลง
เข้าอ่านต่อได้ที่

[1]: inc.com/peter-cohan/6-vital-decisions-you-must-make-to-succeed.html

วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2555

อยากเป็นพริตตี้ ต้องทำยังไง


บทความจากน้องลูกน้ำเขียนให้สำหรับคนอยากเป็นพริตตี้ครับ

มีเข้ามาถามบ่อยๆว่า "อยากเป็นพริตตี้ ต้องทำยังไง" วันนี้จะมาแนะให้อ่านกัน ตามแบบวิธีที่น้ำได้เข้ามาเริ่มทำงานตรงนี้.....

  1. ถ่ายรูปบ่อยๆ ได้ช่างภาพถ่ายให้จะดีมาก ช่างภาพถ่ายโปรไฟล์ให้สาวๆตอนนี้มีเยอะ ไม่ต้องเสียตังค์ค่าจ้าง หาได้ตามเว็บเลย เค้าจะตั้งกระทู้ชวนนางแบบไปถ่ายรูป จะอินดอร์ เอา์ท์ดอร์ก็ว่ากันไป แต่ต้องเลือกดีๆ ระวังโดนหลอก ที่ต้องให้ถ่ายรูปนี่คือใช้นำไปทำโปรไฟล์สมัครงานนี่เอง
  2. สร้างโปรไฟล์ของตัวเอง ลองเซิร์ทจากกูเกิ้ลดูว่าโปรไฟล์พริตตี้ต้องทำยังไง แล้วก็ดูว่าเว็บไหนโพสต์งานเกี่ยวกับพริตตี้ เราจะได้เข้าไปดูอัพเดทงาน งานไหนเราอยากทำ ก็ส่งโปรไฟล์ไป
  3. เช็กตัวเองด้วยว่าอยู่ในระดับไหน สวยมากสวยน้อย แล้วตั้งเรทไว้เลยว่าอย่างเราจะรับงานวันละเท่าไรดี ตั้งแต่500 600ไปจนถึงพันสองพันก็ว่ากันไป
  4. ถ้าไม่เคยทำงานอะไรมาเลย อย่าเลือกงาน จะพริตตี้ จะPc จะPg ได้แค่วันละ500-600บาท จะอะไรก็ทำไปก่อนให้เป็นประสบการณ์ของตัวเอง ว่าเคยผ่านงานตรงนี้มานะ อย่างน้อยนี่ก็คือขั้นแรกของการสร้างประสบการณ์ และเวลาเราทำงานต่อไปเรื่อยๆก็จะไม่เกร็ง ดูเป็นโปรไปเลย
  5. เวลาทำงาน ทำตัวดีๆ น่ารักๆ ไม่เบี้ยว ไม่เหวี่ยง ไม่วีน ไม่เรื่องมาก คนที่จ้างงานเราเค้าจะได้เห็นว่า เออ...เราทำงานดีนะ พูดง่าย ไม่สร้างปัญหา งานหน้าเค้าก็เรียกเราต่อ เราก็สบายละ
  6. ถ้าอยากได้งานต้องเข้าไปดูงานตามเว็บพริตตี้ต่างๆ ขยันส่งโปรไฟล์ ยิ่งส่งเยอะ ก็มีสิทธิ์ไปแคสเยอะ ส่วนจะผ่านไม่ผ่านก็แล้วแต่ดวง กับสเปคที่ลูกค้าเลือก แต่แนะนำเรื่องการแต่งกายด้วย ถ้างานไหนมันเรียบร้อยก็แต่งสวยเรียบๆไป ถ้างานไหนชอบเซ็กซี่ก็จัดเต็มกันไป
  7.  อัพเดทโปรไฟล์ตัวเองบ่อยๆ พยายามใช้รูปถ่ายให้เป็นปัจจุบันในการส่งโปรไฟล์ เรื่องน้ำหนักส่วนสูงก็ว่ากันไปตามจริงจะดีมาก รูปถ่ายต้องเหมือนตัวจริง เพราะถ้าเค้าเลือกเราจากรูป แล้วเจอตัวจริงไม่เหมือนในรูป เอ็งอาจจะตกงานตลอดกาลเลยก็ได้
  8. ข้อสุดท้ายละ ....ต้องสวยอยู่เสมอ ดูแลตัวเอง จะปล่อยให้เป็นป้าเพิ้ง สิวเห่อกระจุยกระจายไปแคสงานไม่ได้ ถ้าถูกเรียกไปแคสงานแล้ว จะต้องสวยอยู่เสมอ เพราะงานพริตตี้ การแข่งขันมันสูง แต่มั่นใจตัวเองอย่างเดียวไม่พอ มันต้องรู้จักพัฒนาด้วย
จบละ ขยันพิมพ์จริงๆกู หวังว่าสาวๆคงจะได้ความรู้เพิ่มเติมนะจ๊ะ ขอให้ได้งานที่ตัวเองชอบกันทุกคน จุ๊บๆ
ที่มา https://www.facebook.com/Nammiiez/posts/2391937575721

วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

เทคนิคการออกแบบใบปลิวแผ่นพับ


คุณ MD.18 จากเว็ป thaiseoboard.com ได้มาแชร์ มาแนะนำการจัดทำแผ่นพับใบปลิวให้มีประสิทธิภาพการโฆษณา ดึงดูดคนได้เยอะๆครับเขียนดีมากเชิญอ่านโดยพลัน    

  • ตั้งค่าไว้ที่ cmyk  300dpi
  • พื้นฐานของสมอง คือ พื้นสีขาว ตัวหนังสือสีดำ
  • ให้ใช้สีที่ ตัดกันพอสมควร 
  • พื้นที่สีขาวต้องมีประมาณ 2 ใน 3
  •  ชื่ออังกฤษต้องอยู่บนรูป
  • ชื่อไทยต้องอยู่ใต้รูป
  • ชื่อเว็บต้องตัวเล็กที่สุด
  • ตัวหนังสือต้องใหญ่ ไม่ต้องใส่รายละเอียดมาก
  •  คำเชิญชวนให้มีคำว่า ทันที เป็นการโน้มน้าวให้ปิดการขายได้เร็วขึ้น
  • และเมื่อเชิญชวนแล้วก้ให้มี เบอร์ติดต่อไปด้วยเพื่อให้ โทรมาได้ทันที
  • อย่าใช้ ฟ้อนท์เกิน 3 รูปแบบ
  • จงแสดงข้อดีของสินค้าคุณ มากกว่าที่จะ อวดอ้างสรรพคุณ
  • เมื่อพับเสร็จ ข้อมูลการติดต่อ สถานที่ ต้องอยู่ข้างหลังเสมอ เมื่อพลิกใบปลิวต้องได้รู้ว่าใบปลิวมาจากไหน
  • ควรทำใบปลิวสินค้าออนไลน์ เมื่อต้องการเพิ่มยอดขายของคุณ
  • ใบปลิวที่ออกแบบไม่ดีจะกลายเป็นสื่อทางการตลาดที่แพงมากเมื่อเทียบกับผลตอบรับประมาณ อัตรา 0.03% ที่คนจะสนใจ
  • ตรงกันข้าม ถ้าออกแบบมาดี จะเพิ่มอัตราความสนใจขึ้นมาเป้น ประมาณ 3% ในทันที ซึ่งถือว่ามากพอสมควร
  • เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง

ตัวอย่างใบปลิว
ที่มา http://www.thaiseoboard.com/index.php/topic,290425.0.html

วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

บัตรเครดิตเกษตรกร ช่วยลดต้นทุนการผลิตได้อย่างไร

บัตรเครดิตเกษตรกร ช่วยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรได้อย่างไร จากการสอบถามเพื่อนที่เปิดร้านขายเคมีการเกษตรเขาว่า โดยปกติเวลาทำนาก็จะไปซื้อยาเซ็นกับร้านขายปุ๋ยซึ่งก็แพงกว่าซื้อสดเพราะ
  • ราีคาปุ๋ย - ยา - เมล็ดพันธ์ ที่ซื้อเงินเซ็นจากร้านยาเขาจะบวกราคาเพิ่มจากราคาที่ซื้อสด
  • มีดอกเบี้ยร้อยละ 3% ต่อเดือน ด้วย
แต่ถ้ามีบัตรเครดิตเกษตรกร ก็สามารถเอาบัตรนี้ไปรูดที่ร้านยาได้เลยประหยัดต้นทุนได้เยอะเพราะ
  • ซื้อ ปุ๋ย - ยา - เมล็ดพันธ์ ราคาเงินสด ถูกกว่าเซ็น
  • ถ้าจ่ายใน 4 เดือนไม่ต้องเสียดอกเบี้ย
  • ถ้านาล่มหวังว่า ธกส คงใจดีลดหนี้บ้างอะไรบ้าง
ร้านยาก็ชอบใจเพราะ
  • พอมารูดซื้อ  ปุ๋ย - ยา - เมล็ดพันธ์ ก็เอาไปขึ้นเงินกับ ธกส 3 วันได้เงิน ปัญหาเรื่องเงินหมุนเวียนก็หมดไปเพราะสมัยก่อนได้เครดิตจากบริษัทปุ๋ย 3 เดือน แต่เก็บเงินจากชาวนา 4 เดือน จะมีช่องว่างอยู่ 1 เดือน หมุนเงินกันเหงือกแห้ง อันนี้ 3 วันได้เงินก็จ่ายค่าของได้เลย
ท่านนายกโชว์บัตรเครดิตชาวนา

วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

พฤติกรรมลูกค้ากลุ่ม Gen Y


ขอนำเสนอโปรไฟล์ของคนกลุ่มที่เรียกว่า Gen Y เผื่อใครสนใจจะไปเจาะตลาดกลุ่มนี้กัน เนื่องจากป็นกลุมที่คนให้ความสนใจ เพราะคนวัยนี้ (เกิดระหว่างค.ศ.1977-1995) มีสัดส่วนที่มาก โดยเฉพาะในอาเซียน ซึ่งมีมากถึง1ใน3 ของประชากรทั้งหมด (กว่า 200ล้านคน) และมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่าง นิยามของ Gen Y มีอยู่หลากหลายประเด็น แต่ขอสรุปแบบจำง่ายๆ คือ 4 I ตามรูป คือ

  1.  Individuality, 
  2. Intelligence, 
  3. Impatience, 
  4. Idealism 


ดูจากภาพแล้ว หวังว่าคุณคงเกิดไอเดียว่าจะ Blue Ocean กับคนกลุ่มนี้อย่างไร.. คราวหน้าAdminจะมาแชร์วิธีการ ‘fine-tune’ สินค้า เพื่อให้เจอ Blue Ocean ใน AEC

วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

กลยุทธ์ที่ผิดพลาดของ apple

"การแข่งขันในปัจจุบัน ไม่ใช่เป็นการแข่งขันระหว่างบริษัทหนึ่งกับอีกบริษัทหนึ่ง อีกต่อไปแล้ว..แต่เป็นการแข่งขันระหว่างซัพพลายเชนหนึ่งกับอีกซัพพลายเชนหนึ่ง"...ล่าสุดวันนี้ บริษัทแอปเปิ้ลเพิ่งจะตระหนักในเรื่องนี้

บริษัทแอปเปิ้ลพลาดที่จ้างซัมซุงผลิตชิ้นส่วนสำคัญจำนวนมากที่เป็นนวัตกรรมของตนเอง และแอปเปิ้ลวิเคราะห์ Five Forces ผิดพลาดครับ...บทเรียนธุรกิจที่โดยซัพพลายเออร์กลืนในอดีตมีมากมาย แต่แอปเปิ้ลไม่เรียนรู้...
  • โซนีก็เคยจ้างซัมซุง จนซัมซุงผลิตทีวีจอแบนออกขายแข่ง.
  •  หรือ โทรศัพท์โอทูที่จ้างเอชทีซี ก็ต้องถูกเอชทีซีเอา know how และ Technology ไป
เรื่องนี้เป็นกลยุทธธุรกิจที่ผิดพลาด บริหารความเสี่ยงไม่รอบคอบ ทั้งเรื่อง Outsourcing Risks, Supply Chain Risk และ Risk from Supplier's business

แม้จะช้าไปหน่อยแต่ก็เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ถูกต้อง คือ การลดการใช้วัตถุดิบหรือซัพพลายของค่ายซัมซุงที่เป็นคู่แข่งคนสำคัญของตนเอง และหันไปจ้าง บริษัทโตชิบาคอร์ป บริษัทเอลพิด้าเมโมรีจากญี่ปุ่น และเอสเคไฮนิกซ์ จากเกาหลีใต้แทน....

โดยที่ผ่านมา แอปเปิ้ลเน้นแต่กลยุทธ์ด้าน "Blue Ocean"และใช้กลยุทธ์"Outsourcing"เป็นหลัก..โดยไม่รอบคอบและขาดการคำนึงถึง ความเสี่ยงจากซัพพลายเออร์และกลยุทธซัพพลายเชน...ทำให้ตนเองจ้างและใช้ชิ้น ส่วนสำคัญของ ไอโฟน ไอแพดและไอพอดจากซัมซุง ไม่ว่าจะเป็น ไมโครโปรเซสเซอร์ หน้าจอ เมโมรีชิพดีแรม (DRAM) และชิพความจำแบบแนนด์ (NAND)....
Apple vs sumsung
ที่มา พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล, https://www.facebook.com/Dr.Pongchai/posts/521851737830123

วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

อย่าหวาดกลัวที่จะเผชิญกับความล้มเหลว

มีคำพูดหนึ่งที่นักลงทุนซึ่งหมดเงินเพราะการลงทุนล้มเหลว มักพูดให้ได้ยินกันคือ ถือว่าเป็นค่าบทเรียน แต่จริงๆ แล้วจะมีสักกี่คนที่เสียเงินไปแล้วได้ใช้ความผิดพลาดนั้นมาเป็นบทเรียนจริงๆ เพราะน้อยคนนักที่คิดจะเริ่มเรียนรู้จากความผิดพลาด
ทำไมเราถึงไม่ทำทั้งๆ ที่เรารู้ว่าควรจะเริ่มเรียนรู้จากความผิดพลาดไปก่อน ก็เพราะคนเราไม่ชอบที่จะจดจำความผิดพลาดและหวาดกลัวที่จะให้ผู้อื่นรู้ถึงความล้มเหลวของตัวเอง
ไม่มีคนไหนที่ประสบความสำเร็จในการลงทุนที่ผมได้เจอมา จะไม่เคยพบกับความล้มเหลวมาก่อน ล้วนแต่พบความล้มเหลวมาก่อนที่จะประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้กันมาแล้วทั้งนั้น ในโลกของการลงทุน ใบนี้เท่าที่มีการบันทึกไว้นั้นอาจมีคนถึง 50% ที่ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ แต่มีความจริงที่สำคัญอย่าหนึ่งคือ ไม่มีใครประสบความสำเร็จหรือเป็นผู้เชียวชาญมาตั้งแต่เริ่มทั้งหมดล้วนแต่สำเร็จได้มาจาการเรียนรู้จากความล้มเหลวกันทั้งนั้น
คุณเคยมีประสบการณ์ความล้มเหลวจากการลงทุนบ้างหรือไม่ แล้วเคยมานั่งทบทวนวิเคราะห์ดูหรือไม่ว่าเป็นเพราะอะไร เพราะลงทุนทั้งๆที่มีหนี้สินพะรุงพะรัง หรือเพราะไม่มีความรู้ หรือเพราะแรงเชียร์จากคนรอบข้าง

  • หากเพราะความรู้ไม่พอก็เร่งสะสมความรู้ 
  • หรือหากคนรอบข้างไม่ได้ช่วยอะไรเลยได้แต่เชียร์อย่างเดียว จงเร่งหากคนที่เขาสามารถช่วยเหลือเป็นเส้นเป็นสายได้
  • หรือถ้าไม่มีเมล็ดเงินมาลงทุนเลย่จนต้องไปกู้เงินเขามาลงทุนก็ควรรีบเร่งหาหนท่งเพราะเมล็ดเงินเข้าไว้
คุณอาจจะยังไม่รู้ แต่จากประสบการณ์ในการลงทุนที่ล้มเหลวต่างๆ ที่คุณประสบมามีหลายๆ คำตอบให้คุณได้ค้นหา ท่านมหาตมะ คานธี กล่าวไว้ว่า หากคุณไม่รวมเอาความเสรีที่จะทำผิดพลาดได้ ความเสรีนั้นก็ไม่ได้มีค่าอะไร บัดนี้ได้มาถึงจุที่สนุกพอแล้วกับความเสรีที่จะผิดพลาดได้ ที่เหลือต่อนี้ไปคือเวลาที่คุณจะต้องเดินไปอย่างรอบคอบสุขุม และอย่าอายใครที่จะเล่าถึงเรื่องผิดพลาดของตนเอง

ลี ซัง กอน, "คน(ไม่)ธรรมดาเขาหาเงินล้านได้อย่างไร"

ระหว่างที่ธุรกิจมีปัญหาเวลานั้นแม่งท้อชิบหาย ถ้าเราหัดคิดบวกไว้ มี"สติ"อยู่กับปัจจุบัน ปัญหามีก็แก้ไปแต่ความทุกข์มันไม่มาถึงใจครับ

วิธีคิดบวก