วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

Value Chain กับความสามารถในการแข่งขัน


การบริหารจัดการธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ ศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขัน ผู้บริหารต้องเข้าใจ Customer Value, Product Value, และ Value Chain

Customer Value หรือ "คุณค่าที่ลูกค้าหรือผู้บริโภคต้องการหรือปราถนา"เป็นสิ่งแรกๆที่ผู้บริหารธุรกิจจะต้อง"เข้าใจให้ได้ อ่านให้ออก ตีให้แตก" ผู้บริหารต้องเข้าใจก่อนว่า "ทำไมลูกค้าหรือผู้บริโภค ถึงอยากได้สินค้า/บริการนั้นๆ เขายอมเสียเงินไปเพื่อเหตุผลใด อะไรกันแน่คือสิ่งที่เขาค้นหา"ลูกค้าให้ "Value" กับเรื่องไหน เช่น "ความสะดวก ความปลอดภัย ความทนทาน ความทันสมัย ความสมกับฐานะหรือวัยของเขา" คือ โจทย์ในการเริ่มบริหารจัดการ

เมื่อเข้าใจ Customer Valueแล้ว ต้องประเมิน Product Valueหรือ"คุณค่าในตัวสินค้าของบริษัท" ว่าตอบสนองความต้องการของลูกค้าหรือไม่ มากน้อยแค่ไหนองค์ประกอบเช่น ดีไซน์ สีสัน ฟังก์ชันการใช้งาน เทคโนโลยีต่างๆที่ใช้ คุณภาพรวมถึงปัจจัยอื่นๆของสินค้าที่แท้เป็นส่วนปลีกย่อยของ "Product Value"ส่วนผสมต่างๆในตัวสินค้า/บริการที่ลงตัว จน "Product Value" ตรงกับ "Customer Value" จะส่งผลให้ สินค้า/บริการเป็นที่นิยม สามารถแข่งขันในตลาดได้

เมื่อบริษัทหรือผู้บริหารเข้าใจ เข้าถึงในช่องว่างระหว่าง"Customer Value"กับ"Product Value"แล้ว ก็มาถึงการปรับปรุงหรือบริหารจัดการ Value Chain หรือที่แปลกันว่า"โซ่คุณค่า"แท้ที่จริงแล้วก็คือกิจกรรมหรือการทำงานต่างๆ ที่สัมพันธ์เกี่ยวข้องกับการสร้างคุณค่าให้กับสินค้า/บริการสินค้าหรือบริการหนึ่งๆ จะมีคุณค่า "Product Value" ดีหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน เกิดจากหลายๆปัจจัย หรือกิจกรรมการทำงานในหลายๆด้าน หลายๆฟังก์ชันงานโดยการทำงานที่ส่งผลต่อ Product Valueก็อย่างเช่น การผลิตที่ดีที่ถูกที่ทันสมัย การส่งสินค้าที่รวดเร็วทันใจ การบริการต่างๆที่น่าประทับใจเป็นต้น

สำหรับ Value Chain ในตำราเรียนแล้ว ได้ระบุกิจกรรมการทำงาน(ฟังก์ชัน)ที่เกี่่ยวข้องสัมพันธ์กับการสร้างคุณค่าProduct Value ไว้ด้วยกัน 9 กิจกรรมซึ่งทั้ง 9 กิจกรรมการทำงานใน Value Chain ล้วนส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อ Product Value ที่สำคัญกิจกรรมทั้ง 9 สัมพันธ์กัน กระทบซึ่งกันและกันกิจกรรม Value Chain ทั้ง 9 ได้แก่  การผลิต การขาย/การตลาด การบริการลูกค้า โลจิสติกส์เข้าออก งานสนับสนุนเช่น การจัดหาวัตถุดิบ ICT Admin HRM
Value Chain Analysis

มิติในการบริหาร Value Chain ก็จะพยายามวิเคราะห์และพัฒนากิจกรรมทั้ง 9 ให้สอดคล้องกันเพื่อสร้าง Product Value ให้ตรงตามที่ลูกค้าต้องการนั้นเองโดยสรุป ผู้บริหารต้องเข้าใจ Customer Value จากนั้นพิจารณา Product Value ของตน เพื่อปรับปรุงและบริหารกิจกรรมทั้ง 9 ของ Value Chain ให้ดีขึ้น

ที่มา: พงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล, facebook

วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2555

การบวก service chrage ร้านอาหารเพื่ออะไร

หลายคนไปทานข้าวตามร้านอาหารเวลาเก็บเงินจะเห็นการบวก service ร้านอาหารเพื่ออะไรเหตุผลง่ายๆครับเพราะทุกบริการที่ทำให้คุณมันคือต้นทุนนั่นเอง และ SME มือใหม่ก็ลืมคิดต้นทุนส่วนนี้ถึงเจ้งกัน นี่คิดคร่าวนะครับสามารถหาข้อมูลเพิ่มได้ในเรื่องต้นทุนฐานกิจกรรม (ABC costing)

สมมติฐาน มีลูกค้าเข้าวันละ 100 คน

ต้นทุนค่าสถานที่
  • ค่าเช่าที่ เป็นต้นทุนคงที่ทุกเดือน สมมติค่าเช่าที่วันละ 400 ลูกค้าเข้า 100 คนเตกเฉลี่ยคนละ 4 บาทเข้าไปแล้ว
  • ค่าสาธารณูปโภค เช่นค่าน้ำค่าไฟ ค่าไวเลส ถ้าเปิดแอร์ทั้งวันค่าไฟเดือนนึงก็หลายพัน ตีค่าน้ำค่าไฟไปซัก 2000 ต่อเดือน คิดเป็น  67 บาทต่อเดือน ตกเฉลี่ย 67 สตางค์ ต่อคน (2,000/30/100)
  • อุปกรณ์ทั้งหลายแหล่เงินทั้งนั้น จาน ชาม ช้อน แก้ว ผ้าเช็ดมือ ใช้ไปซักพักเดี๋ยวมันก็แตกหัก ร้าวฉาน คิดว่าซื้อเพิ่มเดือนละ 1000 ตกไปก็ประมาณ 33.5 สตางค์ต่อคน (1000/30/100)
ต้นทุนค่าแรงงาน
  • ทำร้านอาหารุถ้าทำเป็นร้านนั่งก็ต้องทำงานเพิ่ม ตั้งแต่การ
    • เปิดร้าน ทำความสะอาด,จัดร้าน,เตรียมสถานที่ฯลฯ
    • ขณะเปิด รับออเดอร์,จัดเรียงออเดอร์,เสริพของ
    • ลูกค้ากินเสร็จก็ต้องล้างจาน เคลียโต๊ะ
    • จะกลับก็ต้องปิดร้าน ทำความสะอาดครัว ร้าน ยกโต๊ะขึ้น
  • จ้างลูกจ้าง 1 คนเดือนละ 9,000 ตกวันละ 300 (ห้ามหยุด สาย ลา) คิดเป็นต้นทุนการบริการ 3 บาทต่อลูกค้า 1 คน
สรุปตามสมมติฐาน มีลูกค้าเข้าวันละ 100 คน มีต้นทุนให้บริการต่อลูกค้า 1 คนเท่ากับ
  • ต้นทุนค่าสถานที่ 4+0.67+0.335= 5 บาท
  • ต้นทุนค่าแรง 3 บาท
  • สรุปว่ามีมีต้นทุนการให้บริการ 8 บาท/ลูกค้า 1 คน กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด
นี่แหละครับสาเหตุที่คนเปิดร้านกาแฟชิวๆถึงไปไม่รอดกัน

วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2555

ฝ่ายการตลาดเปรียบเหมือนหน้าต่างขององค์กร

หน้าที่ของแผนกการตลาด

ถ้าเปรีบไปฝ่ายการตลาดก็เหมือนเป็นหน้าต่างขององค์การ และลูกค้ารับรู้ทุกสิ่งเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่นำเสนอก็ผ่านหน้าต่างนี้ แต่เบื้องหลังภาพที่สวยงานเป็นอย่างไรไม่รู้ อิอิ